Đập Đồng Cam Phú Yên - Nét đẹp hoang sơ kỳ vỹ

Đập Đồng Cam được xếp vào những địa danh còn nguyên sơ, hoang dại, nhưng cũng chính điều đó càng làm thu hút đông đảo khách du lịch đến đây khám phá và trải nghiệm.

Đập Đồng Cam là một công trình thủy lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên thuộc xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa nằm ở bờ bắc con núi Qui Hậu. Vì ở trong đồng bằng vùng núi, nên đập Đồng Cam tách biệt hẳn so với các khu du lịch nổi tiếng của Phú Yên, nhưng nó vẫn có một sức thu hút riêng với các du khách.

Đập Đồng Cam mang vẻ đẹp hoang dại hùng vĩ

Vẻ đẹp hùng vĩ của Đập Đồng Cam (Sưu tầm)

1.Giới thiệu về Đập Đồng Cam

Công trình Đập Đồng Cam được một kiến trúc sư người Pháp thiết kế vào năm 1917, đến năm 1924 bắt đầu xây dựng và hoàn thành vào năm 1932. Đập Đồng Cam được xây dựng trên nền đá granite vững chãi. Quá trình gọt đẽo, tạo tác và vận chuyển, xây lắp bằng sức người rất kỳ công để tạo thành một công trình có quy mô bề thế và kiên cố. Đến bây giờ, khi nhắc lại lịch sử con đập, người dân vẫn ngậm ngùi biết ơn mồ hôi, nước mắt và cả máu của những người đã đổ lại nơi con đập này.

 
Đập Đồng Cam trải qua hàng chục năm lịch sử (Sưu tầm)

Đây là một đập nước dài 688 m, có hai kênh dẫn nước là kênh Chính Bắc và Chính Nam tưới tiêu cho toàn bộ 220 mét vuông lúa ở Tuy Hòa. Con đập có hơn 2500 các hạng mục lớn nhỏ và đang là công trình thủy lợi lớn nhất Phú Yên hiện nay.

2. Thời điểm lý tưởng

Du lịch Đập Đồng Cam Phú Yên nên đi vào khoảng tháng 1 đến tháng 8 hằng năm. Vì nơi này là vào mùa khô, nước chảy êm đềm yên ả. Đến mùa mưa dòng nước chảy xiết, bọt tung trắng xóa tạo nên khung ảnh vô cùng huyền ảo.

đập Đồng cam
Dạo bước trên con đập vào mùa khô (Sưu Tầm)

Bạn có thể đi bộ trên con đập để dòng nước mát rượi chảy vờn qua chân, nhưng chỉ nên trải nghiệm vào mùa khô khi dòng nước không quá mạnh, còn mùa mưa, nhất là mùa lũ nước rất mạnh sẽ vô cùng nguy hiểm.

Mùa mưa, nước chảy mạnh, bọt tung trắng xoá (Sưu tầm)

Vào bình minh, làn nước tràn qua đập, lấp lánh ánh bạc làm say lòng du khách. Vì vậy, dân gian có câu: "Bão giông thử thách cùng trời đất, Đồng Cam mạch sống chảy đôi bờ" dành cho con đập gần 90 năm gắn bó với mảnh đất và người dân Phú Yên.

Cảnh đẹp đón bình mình (Sưu tầm)
Nếu bạn muốn ghé thăm đập Đồng Cam, thì hãy đi vào dịp Tết. Nơi đây tổ chức lễ hội Tám tháng Giêng hằng năm. Đây là lễ hội mà người dân tổ chức để tưởng nhớ công ơn xây đập của tiền nhân. Bạn sẽ có cơ hội khám phá văn hóa Phú Yên với những phong tục, tập quán đặc biệt.

3. Chinh Phục vẻ đẹp hùng vĩ tại Đập Đồng Cam

Đập Đồng Cam nối liền hai dãy núi Trù Các và Qui Hậu tạo nên sơn thủy hữu tình. Phía trên của đập là mặt hồ rộng bao la, nước hồ trong xanh mang đến không khí thư giãn. Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thu trọn vào tầm mắt vẻ đẹp hoang sơ của con đập. Bạn hít một hơi thật sâu không khí trong lành, mát mẻ. Lúc đó bạn sẽ thấy bao nhiêu muộn phiền, âu lo trong cuộc sống như chợt tan biến hết.


Ngắm nhìn từ trên cao (Sưu tầm)

Mùa đập ít nước, mặt hồ phẳng lặng. Các bạn sẽ nhìn thấy vài con thuyền độc mộc trôi nhẹ nhàng, cảnh sắc êm đềm như trong tranh. Thời điểm này, mực nước trên đập cũng ít hẳn, các bạn có thể đi bộ qua lại giữa hai bờ Nam Bắc để tận hưởng không gian thanh tịnh.

Khung cảnh mặt hồ yên ả (Sưu tầm)

Vào mùa nước chảy mạnh, con đập trở nên kỳ vĩ, hùng hồn, nước chảy tung bọt trắng xóa. Đôi bờ đập là rừng già đại ngàn. Mùa xuân hoa nở điểm xuyến nét xanh mượt của núi rừng tạo nên nét thơ mộng, hữu tình.

Đập Đồng Cam
(Sưu tầm)

Kết luận:

Vẻ đẹp của đập Đồng Cam được pha trộn từ sự hoang sơ, dữ dội của núi rừng, nhưng cũng có đôi khi lại rất đỗi thơ mộng, bình yên. Vẻ đẹp ấy được lữ khách phương xa ví von như nét đẹp hoang dại của cô gái miền sơn cước, vừa cá tính hoang dã lại vừa thơ ngây đơn thuần. Ngày nay, Đập Đồng Cam không chỉ chứa đựng những giá trị lớn lao về kinh tế, văn hóa, mà còn trở thành một trong những địa điểm du lịch Phú Yên và thu hút biết bao du khách tìm đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :