NHÀ THỜ MẰNG LĂNG PHÚ YÊN - NÉT ĐẸP CỔ KÍNH CHÂU ÂU

Nhà thờ Mằng Lăng là nơi lưu giữ cuốc sách quốc ngữ đầu tiên tại Việt Nam. Nơi đây mang một nét đẹp cổ kính, vẻ đẹp châu Âu giữa lòng Phú Yên.

Về với Phú Yên, nếu bạn không ghé thăm nhà thờ Mằng Lăng thì có lẽ là một thiếu sót. Đây là 1 di tích lịch sử đẹp và nổi tiếng xứng danh là 1 trong các địa danh nên đến của vùng đất xứ “Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh”. Hãy cùng Halo khám phá địa điểm trứ danh này nhé.

1. Đôi nét về Nhà thờ Mằng Lăng

1.1. Vị trí

Nhà thờ Mằng Lăng nằm trong địa phận xã An Trạch, huyện Tuy An, Phú Yên. Nằm cách thành phố Tuy Hòa 35km về phía Bắc, nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ cổ nhất ở Việt Nam, được xây dựng vào năm 1892, do một người Pháp tên Joseph de La Cassagne mà người dân xứ đạo tại đây gọi tên theo tiếng Việt là Cổ Xuân, vị linh mục đầu tiên của giáo xứ Mằng Lăng, phụ trách việc xây dựng nhà thờ, đây cũng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên của nước ta.


nhà thờ Mằng Lăng Phú Yên
Nhà thờ Mằng Lăng

1.2. Nguồn gốc tên gọi nhà thờ

Tên gọi Nhà thờ Mằng Lăng theo những vị cao niên ở xã An Thạch cho biết là lấy từ tên của một loài cây trồng rất nhiều ở ở vùng này. Đó là loại cây có tán rộng, lá hình bầu dục, hoa màu tím hồng. Hiện nay tại nhà thờ vẫn còn lưu giữ một bàn gỗ cổ được làm bằng gỗ Mằng Lăng với đường kính khoảng 1.7m.

nhà thờ mằng lăng
Khách nhà Halo duyên dáng

2. Nét đẹp cổ kính nhà thờ Mằng Lăng

2.1. Kiến trúc Gothic

Đặt chân đến nhà thờ Mằng Lăng, du khách có thể chiêm ngưỡng một trong những công trình đặc trưng của kiến trúc Gothic - lối kiến trúc bắt đầu từ cách đây khoảng 1.200 năm trước công nguyên. Nhìn vào Mằng Lăng, bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc bởi bề ngoài của nó đậm chất những nhà thờ ở châu Âu. Lối kiến trúc này nổi tiếng trên Thế giới đến mức, có rất nhiều công trình được xây dựng theo lối Gothic này đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa Thế giới.

nhà thờ mằng lăng
Hình ảnh uy nghi, sừng sững của nhà thờ ( Sưu tầm)

Ấn tượng đầu tiên mà du khách nhận thấy ở công trình này là hình ảnh hai lầu chuông nằm ở hai bên nhà thờ, chính giữa là thập tự giá uy nghi, sừng sững. Bao bọc mặt tiền nhà thờ là những lối vào hình mái vòm, trông như những búp măng. Dấu ấn của Gothic biểu hiện ở những lối mở thông ra hai gian chính giữa thánh đường.

Hành lang mái vòm trông như búp măng

Mặc dù lấy thiết kế Gothic làm chủ đạo nhưng vẫn phảng phất trong đó là nét văn hóa Việt. Nó được thể hiện qua những đường nét chạm trổ tính xảo trên cánh cửa chính của nhà thờ. Bước chân vào thánh đường, bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp cuốn hút từ sự cổ xưa của nhà thờ toát lên từ lớp phủ màu xám xanh đặc trưng đã bị phai mờ qua năm tháng. Nếu so với các nhà thờ tại Việt Nam, thì Mằng Lăng lại mang nét đơn giản, nhưng cuốn hút.

Vẻ đẹp bên trong nhà thờ ( Sưu tầm)
2.1. Khung cảnh xung quanh nhà thờ

Nhà thờ nằm ẩn mình giữa không gian rộng lớn tới 5000m2 với những hàng cây sake mạnh mẽ. Khoảng xanh của cây cối kết hợp với màu sơn xanh giản dị trong thiết kế đã góp phần tạo nên khung cảnh yên bình, như sự hài hòa giữa thiên nhiên và ước mơ, niềm tin vào cuộc sống của con người
 

Nhà thờ nằm giữ rừng cây xanh ( Sưu tầm)

Đặc biệt, nhà thờ sở hữu một hang thánh đường nằm gọn trong lòng của một quả đồi nhỏ. Mặc dù quả đồi này là thiết kế nhân tạo được bàn tay con người làm ra nhưng nó lại mang tới một dấy ấn đặc biệt. Khi bước chân vào đây, du khách tựa như đi tới một thế giới huyền bí. Một không gian rộng lớn với vòm hang và những chân trụ được ví như những khối thạch nhũ.

Nơi đây còn lưu giữ và bảo quản cẩn thận cuốn “Phép giảng 8 ngày”. Cuốn sách này chính là tài liệu được in đầu tiên tại nước ta sử dụng chữ quốc ngữ. Bởi vậy mà chỉ riêng mình nó đã thu hút được sự quan tâm đông đảo du khách. Ngoài ra nhà thờ còn lưu trữ nhiều tư liệu hiện vật có giá trị khác.

Nơi lưu giữ cuốn sách chữ Quốc ngữ đầu tiên (Sưu tầm)

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, nhà thờ Mằng Lăng vẫn giữ nét đẹp vốn có. Nơi đây trở thành điểm du lịch thu hút nhiều du khách gần xa. Tới đây, du khách có thể ghé các thắng cảnh nổi tiếng của Phú Yên như Gành Đá Đĩa, Bãi Xép, Mũi Điện...

>>> Du khách có thể tham khảo một số tour của Halo Quy Nhơn:

Tour Phú Yên " Xứ sở hoa vàng cỏ xanh"

Tour Gành Đá Đĩa - Mũi Điện - Bãi Xép

Tour Quy Nhơn - Phú Yên: Hành trình về xứ Nẫu

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :