5 kinh nghiệm mua sắm đặc sản Quy Nhơn

Điểm danh 5 món đặc sản vừa có thể thưởng thức ngay tại chỗ vừa có thể mang về làm quà mà du khách không thể bỏ qua tại Quy Nhơn.

Bình Định không chỉ nổi tiếng là vùng đất võ trời văn với thành phố du lịch biển Quy Nhơn mà còn được yêu mến bởi đây là cái nôi của nhiều làng nghề truyền thống với những món đặc sản mang cả hồn quê đáng nhớ. Theo chân Halo Quy Nhơn khám phá 5 món đặc sản không thể bỏ qua khi đi du lịch Bình Định nhé.
 


1. Bánh ít lá gai

“Muốn ăn bánh ít lá gai - Lấy chồng Bình Định sợ dài đường đi”. Câu ca dao thay cho lời giới thiệu về đặc sản lâu đời của quê hương đất võ. Bánh ít lá gai đi vào tiềm thức mỗi người dân Bình Định như một niềm tự hào về món ăn truyền thống lâu đời, xuất hiện trên những mâm cỗ gia đình ấm cúng, là món quà ý nghĩa dành tặng người thân, bạn hữu phương xa. Nghề làm bánh ít lá gai là một trong những nghề truyền thống của người dân Tuy Phước, Bình Định. Bánh ít chính hiệu của nơi đây có độ dẻo, mềm, dai ngon đúng độ hòa quyện cùng vị ngọt thơm của nhân đậu xanh và dừa tạo nên một hương vị đặc trưng khó quên. Mỗi một chiếc bánh là đại diện cho vẻ đẹp, sự khéo léo, tỉ mỉ của bàn tay con người, mang đậm dấu ấn hồn quê Bình Định. Đến Bình Định du khách nhất định phải thử món ăn đặc biệt này và đừng quên mua về làm quà cho người thân, bạn bè nhé.
 

Kinh nghiệm mua sắm đặc sản Quy Nhơn
2. Nem chợ huyện

Nhắc đến ẩm thực Bình Định thì không thể thiếu nem chua. Ẩm thực miền Trung có rất nhiều loại nem được nhắc đến, mỗi một miền đều có hương vị đặc trưng khác nhau. Nem chợ Huyện ở Bình Định có gì mà khiến người ta phải mê đắm. Chợ Huyện ở đây được nhắc đến đó là huyện Tuy Phước, cái nôi của nghề làm nem lâu đời. Nem chợ Huyện nổi tiếng bởi hương vị đặc biệt, được lòng thực khách trên khắp mọi miền Tổ Quốc. Đặc trưng riêng của nem ở đây là được gói bằng lá ổi tươi, có tác dụng hút ẩm và mùi thơm rất kích thích vị giác. Nem có thể ăn trực tiếp hoặc nướng dùng với chén nước tương thêm ít tỏi ớt thì ngon đúng điệu. Đây là món ăn nổi tiếng có mặt ở hầu hết các con phố Quy Nhơn mà bạn nên thử một lần.
 

Kinh nghiệm mua sắm đặc sản Quy Nhơn

3. Tré

Nhắc đến nem thì không thể quên tên của tré - món ăn mang đậm bản sắc làng quê Bình Định. Tré được gói bằng những sợi rơm vàng trông giống chiếc “cán chổi” bé bé xinh xinh nhưng bên trong lại chứa đựng mỹ vị nhân gian, ngon khó cưỡng. Tré Quy Nhơn được làm từ tai heo, thịt ba chỉ, riềng, ớt, tỏi, mè, lá ổi non. Tất cả hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị chua cay, thơm ngon để lại nhiều vấn vương trong lòng du khách.
 

Kinh nghiệm mua sắm đặc sản Quy Nhơn

4. Rượu bàu đá

Thưởng thức miếng nem chợ Huyện, dĩa tré trộn chua chua cay cay nhấp thêm ly rượu bàu đá thì còn gì bằng. “Thiên hạ đệ nhất tửu” rượu bàu đá Bình Định là cái tên mà không ai không biết đến. Rượu bàu đá được nấu thủ công là nghề lâu đời của người dân vùng đất An Nhơn, Bình Định. Để có được ly rượu ngon phải mất 6 ngày với quá trình hết sức tỉ mỉ: ủ cơm lên men tầm 2-3 ngày, đổ nước giếng vào tiếp tục ủ khoảng 2 ngày rồi đem đun trong 4-5 giờ. Trải qua quá trình chưng cất thủ công mới thu được mẻ rượu ngon đậm đà. Mỗi một công đoạn đều đòi hỏi sự cẩn thận, kiên nhẫn để cho ra lò loại rượu xứng danh “quốc tửu Việt Nam”.
 

Kinh nghiệm mua sắm đặc sản Quy Nhơn

5. Bánh tráng nước dừa

“Công đâu công uổng công thừa - Công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”. Câu ca dao đi vào tiềm thức bao thế hệ trẻ thơ Bình Định khi nhắc đến xứ dừa Tam Quan. Đó là tuổi thơ, là niềm tự hào về hình ảnh quê hương vùng đất Hoài Nhơn. Và đặc sản bánh tráng nước dừa cũng xuất xứ từ đây. Đây là loại bánh khá dày, được làm từ gạo, mè, hành, tiêu và nguyên liệu không thể thiếu đó là dừa. Bánh tráng nước dừa phải được nướng bằng lửa than mới tạo nên hương vị thơm ngon đúng chuẩn. Nếu có dịp đặt chân đến Bình Định, đừng quên món quà đặc biệt của miền đất võ trời văn này nhé.
 

Mua đặc sản ở đâu?

  • Đặc sản Phụng Nga: 61 Vũ Bảo, TP. Quy Nhơn, Bình Định 
  • Đặc sản Thanh Liêm: 128 Chương Dương, TP. Quy Nhơn, Bình Định 
  • Đặc sản Bình Định Như Ý: 156 Nguyễn Huệ, TP. Quy Nhơn, Bình Định 
  • Siêu thị đặc sản Phương Nghi: 115-117-119 Tây Sơn, TP. Quy Nhơn, Bình Định 

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ mang lại cho bạn trải nghiệm thú vị trong hành trình khám phá Quy Nhơn nhé. Cùng Halo Quy Nhơn viết nên dòng “nhật ký lữ hành”, chia sẻ thông tin hữu ích, lan tỏa hương vị ẩm thực nơi đây đến với mọi người. Chúng tôi rất hân hạnh được đồng hành cùng các bạn trong chuyến du lịch quy nhơn phú yên sắp tới.

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :