Các địa điểm tham quan ở Bình Định

Bình Định hiện đang là một địa điểm du lịch nổi bật. Du khách đặc biệt ưa chuộng các địa điểm vẫn còn giữ được nét hoang sơ và thiên nhiên ở Bình Định. Cùng điểm danh những địa điểm khi du lịch Bình Định nên 1 lần ghé qua.

Bình Định là tỉnh duy hải Nam Trung Bộ, cách thủ đô Hà Nội 1065km, cách Tp. Hồ Chí Minh 686km. Trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Bình Định là Tp. Quy Nhơn - đô thị loại 1.

Được mệnh danh là miền đất võ, với những làng võ, lò võ vang danh khắp xứ, và câu ca dao nổi tiếng :"Ai về Bình Định mà coi/Con gái Bình Định cầm roi đi quyền"

Với bờ biển dài trên 132km, Bình Định sở hữu nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng: Bãi Xép, Quy Hòa, Quy Nhơn, Nhơn Hải, Nhơn Lý, Hải Giang, Trung Lương, Vĩnh Hội, Đề Gi, Tam Quan...

1. Thắng cảnh Ghềnh Ráng

Nằm ở Đông Nam Tp. Quy Nhơn, cách trung tâm thành phố 2km. Đây là danh thắng đã được Nhà nước xếp hạng cấp quốc gia.

Ghềnh Ráng Tiên Sa là một vùng thiên nhiên kỳ thú, như một tuyệt tác của tạo hóa, chạy dài ra phía biển với nhiều khối đá đủ các kích cỡ, màu sắc chất chồng lên nhau thành gành, thành rạng, quanh năm đùa giỡn với sóng biển.

Bãi tắm Hoàng Hậu trước đây chỉ dành cho Nam Phương Hoàng Hậu tắm mỗi khi vua Bảo Đại cùng bà đến đây nghỉ mát nên người ta mới đặt tên là Bãi tắm Hoàng Hậu.

Bãi tắm ở đây không khi những bãi tắm ở nơi khác mà rất đặc biệt, được tạo hóa sắp đặt với vô số tảng đá to, nhỏ được sóng biển mài nhẵn có hình bầu dục giống như những quả trứng khổng lồ nên còn có tên gọi là Bãi Trứng.

Nằm ở lung chừng đồi trong khu du lịch Ghềnh Ráng là ngôi mộ của nhà thơ Hàn Mặc Tử, một thi sĩ tài hoa bạc mệnh. Đã hơn nửa thế kỉ qua, “nhà thơ của Trăng” nằm đây nhìn về trung tâm Quy Nhơn, bốn mùa được ngắm cùng trăng sao và nghe sóng biển vỗ dạt dào như sinh thời nhà thơ từng nguyện ước. Đây là một trong những địa danh hàng đầu được du khách lựa chọn khi du lịch Quy Nhơn.

Thằng cảnh Ghềnh Ràng

2. Bảo tàng Quang Trung

Bảo tàng Quang Trung, nằm cách thành phố Quy Nhơn về phía Tây Bắc 50km được xây dựng năm 1987, kiến trúc theo kiểu cổ, dáng vẻ uy nghiêm, gồm 9 phòng trưng bày. Bảo tàng là một trong những địa chỉ tham quan hấp dẫn nhất đối với du khách khi về Bình Định.

Đến với Bảo tàng Quang Trung du khách sẽ được tham quan những di tích, hiện vật quan trọng và được nghe thuyết minh, giới thiệu về chiến tích lẫy lừng của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn, của Triều đại Tây Sơn, của nền văn hóa Tây Sơn và thưởng thức các chương trình biểu diễn phong phú, độc đáo, hấp dẫn về võ thuật Tây Sơn.

Tại Bảo tàng Quang Trung, du khách được thưởng thức tiết mục đặc sắc, hấp dẫn là Nhạc võ Tây Sơn gồm một bộ 12 trống để tượng trưng cho 12 con giáp. Một bài trống gồm 2 hồi: xuất quân xung trận, hãm thành – ca khúc khải hoàn; nghệ nhân đánh trống có thể khiến người nghe cảm thấy cảnh mưa rào thác đổ, khi nhặt khi khoan, khi dồn dập bức tim, khi hào hùng phấn chấn. Tương truyền ngày xưa đánh nhạc võ để kích thích tinh thần nghĩa khí của nghĩa quân.

Nằm trong quần thể Bảo tàng Quang Trung là Điện thờ Tây Sơn Tam kiệt và các quan thần võ tướng nhà Tây Sơn. Điện được xây dựng trên nền nhà cũ của các thủ lĩnh Tây Sơn, đay cũng chính là nơi thờ thân sinh của ba an hem nhà Tây Sơn là ông bà Hồ Phi Phúc, Nguyễn Thị Đồng. Nơi đây ba anh em nhà Tây Sơn cất tiếng khóc chào đời, lớn lên và trở thành những lãnh tụ kiệt xuất của phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn cuối thế kỉ XVIII.

Trong quần thể Bảo tàng Quang Trung có hai di tích được du khách chú ý là cây me cổ thụ và giếng nước xưa. Hai di tích này có từ thời Hồ Phi Phúc và nằm trong khu vườn cũ của gia đình ba an hem nhà Tây Sơn. Cây me và giếng nước có niên đại trên 300 năm tuổi là những di sản vô giá gắn liền với thời thơ ấu ba an hem nhà Tây Sơn.

 

Bảo tàng Quang Trung Bình Định

3. Khu du lịch Hầm Hô

Nằm cách thành phố Quy Nhơn chừng 50km về hướng Tây Nam, thuộc thôn Phú Mỹ, xã Tây Phú, cách thị trấn Phú Phong 5km. Đây là một trong các danh thắng nổi tiếng của đất võ Bình Định. Hầm Hô còn có lợi thế là nằm trong quần thể di tích thời Tây Sơn như: Bảo tàng Quang Trung, Bến Trường Trầu, Từ đường Võ Văn Dũng, Bùi Thị Xuân và di tích lăng Mai Xuân Thưởng…

Hầm Hô là một khúc sông đầu nguồn dài gần 3km, một dải liên hoàn gồm suối, thác, hồ, sông, lạch. Đây là một nhánh của sông Kôn, từ phía thượng nguồn chảy qua một khu rừng già với núi đá lô nhô tạo nên vẻ đẹp sơn thủy hữu tình hiếm có. Tất cả còn hoang sơ giữa đại ngàn, phơi bày trước mặt chúng ta một quang cảnh núi rừng hùng vĩ, bốn bề là những ngọn núi cao ngất, cây rừng nguyên sinh và một bầu trời xanh ngắt, tạo cho Hầm Hô vóc dáng của một hòn non bộ khổng lồ giữa thiên nhiên.

Hầm Hô trước đây là căn cứ địa quan trọng của Nghĩa quân Tây Sơn và Nghĩa quân Cần Vương chống Pháp của Mai Xuân Thưởng. Hơn 200 năm về trước, danh tướng Võ Văn Dũng đã từng rèn quân, luyện võ tại Hầm Hô để rồi hợp lực với các thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa.

Khu du lịch Hầm Hô

4. Cù Lao Xanh (Nhơn Châu)

Cùa Lao Xanh cách Tp. Quy Nhơn khoảng 22km, bãi biển ở đây còn khá hoang sơ, gần bờ là những rặng san hô đủ màu sắc. Đến Cù Lao Xanh du khách sẽ được thỏa thích tắm biển, lặn ngắm san hô mà không cần các dụng cụ lặn, tham quan ngọn hải đăng hơn 100 năm tuổi, hay tham gia các hoạt động câu cá cùng người dân trên đảo và nếu may mắn du khách sẽ có cơ hội thấy từng đàn rùa con mới nở bò trên bờ cát để vào biển.

Hải đăng Cù Lao Xanh

5. Suối khoáng nóng Hội Vân

Nằm ở địa phận thôn Hội Vân, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, cách Quy Nhơn chừng 48km về hướng Tây Bắc, cách thị trấn Ngô Mây (Phù Cát) 02km về hướng Tây. Suối này phát nguyên từ vùng núi thấp phía Bắc, đến thôn Hội Vân nước chảy vào một hồ nhỏ rộng chừng 400m2, sâu hơn 1m. Từ đó mạch nước nóng phun lên ùng ục, khói tỏa ra nguy ngút giống như một chảo nước nóng đang sôi. Hồ nằm lọt giữa một thung lung cát mênh mông, xung quanh có núi non vây bọc. Quanh miệng hồ là những dải cát dài trắng mịn làm thành một bãi tắm nắng lý tưởng.

Suối khoáng nóng Hội Vân

Hội Vân còn nổi tiếng và hấp dẫn khách đến từ mọi miền nhờ nguồn nước khoáng thiên nhiên giàu khả năng trị liệu đối với nhiều lợi bệnh khác nhau. Đó là loại nước khoáng có nhiệt độ từ 70-80 độ C, vô trùng, chứa khoảng 20 chất khoáng có ích với những nồng độ thích hợp có tác dụng tốt cho việc chữa bệnh. Từ năm 1978 ở đây đã xây dựng một nhà điều dưỡng để điều trị một số bệnh ngoài da, tim mạch, tiêu hóa… Trong tương lai không xa nhà điều dưỡng sẽ được nâng cấp thành một trung tâm chữa bệnh, tham quan, nghỉ dưỡng có quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dân và du khách.

Đến với Hội Vân du khách có thể tắm suối, nghỉ ngơi, thư giãn và cùng bạn bè hoặc gia đình thưởng thức một số thức ăn được nấu chin từ long suối.

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :