Làng nón ngựa Phú Gia - Làng nghề truyền thống Bình Định

Làn nón ngựa Phú Gia luôn giữ gìn truyền thống, chăm chút đến từng chi tiết đem ra những sản phẩm đầy ý nghĩa.

Làng nón ngựa Phú Gia với hơn 300 năm tuổi nghề, toa lạc tại làng Phú Gia, xã Cát Tường, huyện Phù Cát, Bình Định. Nếu nói chiếc nón bài thơ xứ Huế nhẹ ngàng, mềm mại thì nón ngựa Phú Gia là sự mạnh mé, dẻo dai, bền bỉ. 
Ngày xưa, những nghệ nhân làm ra những chiếc nón tinh xảo này chỉ phục vụ cho vua, quan đội khi cưỡi ngựa. Các họa tiết thêu trên nón cũng khác nhau, tương ứng với mỗi chức vụ của từng người. 

Mọi người đang tỉ mỉ hoàn thiện chiếc nón ngựa (Ảnh ST)

Mỗi một chiếc nón đều được các nghệ nhân thực hiện rất tỉ mỉ, khéo léo qua từng công đoạn.  Từ lúc chuẩn bị nguyên liệu, vật dụng, đến làm mê, làm sườn, lợp lá, chằm chỉ, thêu hoa văn, làm vành, làm quai, chóp nón… Khi đến với làng nghê, bạn sẽ có cơ hội tham quan và tận mắt xem những nghệ nhân làm chiếc nón ngựa này. Ngắm nhìn những chiếc nón có tuổi đòi và giá trị rất là cao. Chiếc nón ngựa Phú Gia là mặt hàng được nhiều du khách trong và ngoài nước chọn mua khi đến Bình Định.

Tại làng nón ngựa Phú gia sẽ có 2 loại nón: Chiếc nón bình thường thì chóp nón để trần, trên đỉnh có một chùm chỉ ngũ sắc phất phơ như bông hoa, những chiếc nón này có giá tương đổi rẻ từ 40.000 – 50.000. Chiếc nón làm theo nguyên mẫu truyền thống này có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc và có thể có giá hơn, tùy kích cỡ và các kiểu hoa văn. Đối với loại nón ngựa làm bắt mắt hơn thì trên đỉnh nón được gắn chụp bạc hoặc đồi mồi có chạm trổ long, lân, quy, phụng. Quai nón được làm bằng những dải lụa đỏ hoặc xanh, chỗ dưới cằm có chỏm tua. Những chiếc nón ngựa thế này rất được du khách ưa thích bởi sự độc đáo và độ bền của nón.

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :