Nhà thờ Làng Sông - Quy Nhơn

Mê đắm vẻ đẹp cổ kính của nhà thờ làng sông

TIỂU CHỦNG VIỆN LÀNG SÔNG -  “Cái Nôi” chữ Quốc Ngữ

Nhà thờ Làng Sông là tên gọi của người dân đặt cho Tiểu Chủng Viện Làng Sông tại thôn Quảng Vân - xã Phước Thuận - huyện Tuy Phước - tỉnh Bình Định cách thành phố Quy Nhơn khoảng 15km. Nằm tại một nơi có địa thế rất lại thuận lợi, không gian thoáng mát, mang đậm chất hồn quê Việt Nam theo kiểu cấu trúc Gothic mang phong cách phương Tây cổ kính với đường nét vòm nhọn và nhiều cửa sổ tạo sự hài hòa, bắt mắt với thiên nhiên và đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc. Được coi là công trình kiến trúc tôn giáo tồn tại hàng trăm năm.

Mới đầu xây dựng tiểu chủng viện Làng Sông chỉ là nhà mái tranh, được lợp bằng vách phên tre, sau này được tu sửa lại một cách hoàn chỉnh hơn  và được khánh thành vào năm 1927. Nhà nguyện của tiểu chủng viện là một kiến trúc kiểu Gothic,chủng viện có 3 cửa tiền quay mặt về phía nam và 8 cửa đông, 8 cửa tây được chạm trổ rất công phu, tinh tế trên mọi đường nét. Nằm đối xứng với nhà nguyện là hai dãy nhà lầu được xây dựng với những ô cửa vòm ở ban công, hành lang dài và những hàng cột thẳng tắp. Phía trước chủng viện là một sân cỏ đua nhau chen chúc vươn mình đón ánh nắng và những hàng cây sao.

Tiểu chủng viện Làng Sông và cơ sở truyền giáo Nước Mặn  là 2 nơi gắn với sự hình thành và phát triển chữ quốc ngữ. Linh mục Alexandre de Rhodes (gọi là Đắc Lộ), người được ghi nhận là đã soạn và cho xuất bản 2 cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên. Ông có học tiếng Việt với linh mục Francisco de Pina tại Thanh Chiêm và với một người Việt khoảng 13 tuổi.Đến năm 1665, Alexandre de Rhodes đã xuất bản quyển từ điển Việt - Bồ - La, đây là cuốn từ điển tiếng Việt đầu tiên trên thế giới..

Từ thiên nhiên cho đến kiến trúc đã tạo nên một sự khác biệt cho chủng viện này, lối kiến trúc độc đáo, tiểu chủng viện vừa ẩn vừa hiện mình bên hình ảnh của đồng ruộng thơm ngát mùi lúa chín, có những gốc cây cổ thụ với tuổi thọ hàng trăm năm đã tồn tại theo năm tháng cùng với nhà thờ Làng Sông tạo cho lối đi rợp bóng xanh mát gợi cảm giác gần gũi với quê nhà. Các bạn có thể đến đây check- in hoặc đến đây chụp ảnh cưới cũng rất là đẹp như một làng quê thơ mộng gắn với tuổi thơ.

Đây là điểm du lịch Quy Nhơn vừa “mới” vừa “lạ” còn chưa được nhiều người biết đến, nếu có dịp du khách hãy đặt chân đến đây để hiểu văn hóa nơi đây, bên cạnh đó cũng có thể thấy được vẻ đẹp của Bình Định qua cách nhìn của du khách là vẻ đẹp vô tận.

Tổng đài tư vấn : 1900.9248
Theo dõi chúng tôi trên :
Đăng ký nhận email thông báo :